ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับที่นอน

รู้ไว้นอนยังไงให้หลับสบายตลอดคืน

อาการปวดหลัง ปัญหาใหญ่ระดับโลกที่ทุกคนต่างพบเจอ รู้หรือไม่ต้นเหตุนั้นล้วนเกิดจากสิ่งรอบตัวที่เราทำเป็นกิจวัตรอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการยืน นั่ง นอน เดิน ทำงานหรือแม้กระทั่งออกกำลังกาย ฉะนั้นบทความนี้เราจึงอยากมาไขปัญหา บอกทริคดี ๆ ในการปรับเปลี่ยนวิธีนอน ที่เป็น 1 ในสาเหตุของการปวดหลังให้กับทุกท่านได้นำไปใช้กันค่ะ

4 ท่านอน ควรรู้ ช่วยให้หลับสบายตลอดคืน

จะปรับเปลี่ยนวิธีนอนได้ อันดับแรกเราควรรู้ก่อนว่า แม้การจัดท่านอนที่ถูกต้องจะสำคัญ แต่การมีอุปกรณ์ตัวช่วยที่ดีนั้นสำคัญยิ่งกว่า ซึ่งอุปกรณ์ที่ว่านี้คือหมอนรองใบเล็กที่จะต้องมีขนาดและวัสดุที่เหมาะสมกับการใช้งานทุกบริบท ทั้งรองใต้เข่า รองใต้สะโพก รองใต้หน้าอก รองใต้คอหรือแม้กระทั่งใช้ขาหนีบหรือก่าย ดังนั้นเราแนะนำว่าคุณควรให้เวลาและใส่ใจในการเลือกสรรหมอนรองที่ดี เพราอุปกรณ์เสริมสิ่งนี้จะมีบทบาทอย่างมากในการส่งเสริมการนอนของคุณค่ะ

ท่าที่ 1 ท่านอนหงาย

ท่านอนหงาย เป็นท่าปกติที่คนส่วนใหญ่นิยมนอนกัน อาจดูเหมือนไม่มีอะไรพิเศษ แต่ความจริงแล้ว หากนำท่านอนหงายและหมอนรองเสริมที่ดีมารวมกันล่ะก็ บอกได้เลยว่ามีคุณประโยชน์มากมายที่เดียว เช่น หากเรานอนหงายและนำหมอนรองมาวางไว้ที่ใต้เข่าทั้งสองข้างจะช่วยลดอาการปวดหลังได้ แต่หากลองสลับที่เปลี่ยนหมอนรองมาวางไว้ที่ใต้คอแทนก็จะช่วยลดอาการปวดหัวและต้นคอ นอกจากนี้ผลพลอยได้ยังช่วยป้องกันการเกิดกรดไหลย้อนและการเกิดริ้วรอยบริเวณใบหน้า

ท่าที่ 2 ท่านอนตะแคงขวา

อีกหนึ่งท่านอนยอดนิยมต้องยกให้ท่าตะแคง โดยท่านี้หากเรานำหมอนรองมาก่ายหรือหนีบไว้บริเวณต้นขาและเข่าระหว่างขาทั้งสองข้างและงอเข่าอีกเล็กน้อย จะช่วยย่อยอาหารที่กินไปในมื้อดึกได้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะอาหารจากกระเพาะจะถูกบีบลงไปที่ลำไส้เล็กได้ดีกว่าท่านอนอื่น ๆ อีกทั้งการนอนในท่านี้ยังไม่ไปกดทับหรือรบกวนการทำงานของหัวใจและปอด ทำให้หัวใจและปอดทำงานได้ดีมากขึ้นอีกด้วย

ท่าที่ 3 ท่านอนตะแคงซ้าย

ท่านี้จะเหมือนกับท่าก่อนหน้าเพียงแค่เปลี่ยนจากการตะแคงด้านขวาไปเป็นการตะแคงทางด้านซ้ายเท่านั้นเอง แต่ผลลัพธ์และคุณประโยชน์ที่ได้กลับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยการนอนตะแคงซ้ายนั้นจะช่วยในเรื่องของอาการปวดหลังและทำให้ระบบเลือดไหลเวียนดี อย่างไรก็ตามการนอนในท่านี้อาจทำให้การเต้นของหัวใจและการขยายตัวของปอดเป็นไปค่อนข้างลำบาก

ท่าที่ 4 ท่านอนคว่ำ

ท่านี้หลายคนอาจไม่ถนัดนัก แต่ต้องบอกว่ามีหลายคุณประโยชน์มากมายที่คุณอาจไม่รู้ เห็นได้จากผลการวิจัยประเทศญี่ปุ่นที่แสดงให้เห็นว่าการนอนคว่ำหน้ามีส่วนช่วยในการลดความดันโลหิตลงได้จริง ซึ่งเหมาะกับคนที่มีโรคความดันโลหิตสูง แถมยังป้องกันการนอนกรนได้อีก กระนั้นการนอนคว่ำที่ถูกวิธีควรใช้หมอนรองถึงสองใบ ใบแรกวางไว้ตรงบริเวณส่วนหน้าอกบนโดยจะเลือกหันหน้าไปทางด้านใดก็ได้ และใบที่สองวางไว้บริเวณใต้สะโพกเพื่อยกขาของเราขึ้นเล็กน้อยช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้นและลดอาการปวดหลัง

อย่างไรก็ดี ทุกท่านควรเลือกท่านอนที่เหมาะสมด้วยตัวเอง เพราะสรีระและปัญหาสุขภาพส่วนบุคคลที่แตกต่างกันไป นอกจากนี้แพทย์ยังแนะนำอีกว่า ไม่ควรนอนทับแขน นอนตัวขดคุดคู้หรือกึ่งนั่งกึ่งนอน เพราะจะกดทับการไหลเวียนของเลือด กระดูก กล้ามเนื้อและเส้นประสาทค่ะ

Back to list