คลิกรับส่วนลดเพิ่ม ระยะเวลาโปรโมชั่น “Shop More Save More” จาก Sleephappy 

ตะกร้าสินค้า (0) ปิด

No products in the cart.

รู้จักกับอาการนอนไม่หลับ..เรื่องทั่วไปที่หลายๆคนละเลย

อาการนอนไม่หลับ เป็นปัญหาที่หนักหน่วงกับใครหลายๆคน อาการนอนไม่หลับแบบเรื้อรังหรือการหลับๆตื่นๆในช่วงกลางคืน ไม่ว่าจะนอนอย่างไรก็ไม่สนิท ซึ่งอาการผิดปกติเหล่านี้เกิดขึ้น 30%-50% กับประชากรของโลก และคุณอาจจะเป็นหนึ่งในนั้น
สมองและร่างกายของคนเราจะใช้ช่วงเวลาในขณะที่หลับอยู่เพื่อซ่อมแซมส่วนต่างๆให้ดีขึ้น และอาการนอนไม่หลับจะส่งผลให้ประสิทธิภาพการใช้ชีวิตประจำวันของคุณลดลงและปัญหาอื่นๆที่จะตามมา

นอนไม่หลับเกิดจากสาเหตุอะไร?

เกิดได้จากหลายสาเหตุที่เราเคยชินแต่ไม่รู้ตัว เช่น ออกกำลังกายก่อนนอน การนอนก่อนเวลา นอนดึก ติดโซเชียล ความเครียด ตื่นเต้น เสียงรบกวน ระบบหายใจ เข้าห้องน้ำบ่อย การใช้สารเสพติด ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน การนอนกลางวัน ทำงานจนไม่ดูเวลา การปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตัวจากที่นอนที่ไม่เหมาะกับสริระร่างกายตัวเอง

ผลกระทบจากการนอนไม่หลับ?

อาการนอนไม่หลับปัญหาการนอน การไม่เพียงพอ หลับๆตื่นๆตลอดทั้งคืน ทำให้ตื่นนอนขึ้นมาแล้วไม่สดชื่น ร่างกายอ่อนเพลีย เวียนหัว ปวดหัว หน้ามืด ไม่มีแรง ง่วงซึม เฉื่อยชา ไม่ร่าเริง ขาดสมาธิ และหงุดหงิดง่ายตลอดทั้งวัน ซึ่งจะส่งผลกระทบการใช้ชีวิตประจำวันโดยตรง ต่องานที่ทำอยู่ อัตราการขาดงานก็เพิ่มขึ้น การเกิดอุบัติเหตุในการทำงาน อุบัติเหตุบนท้องถนนที่พบในข่าวหน้าหนึ่งบ่อยๆ ในกรณีเช่นนี้ในประเทศไทยมีมากกว่า 4,000 รายต่อปี ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก อีกทั้งอาการนอนไม่หลับนี้ยังสร้างบรรยากาศที่ไม่ดีให้กับคนรอบข้างไปด้วย

วิธีแก้อาการนอนไม่หลับ

  • ใช้ที่นอนที่ได้มาตรฐาน เข้ากับสรีระร่างกายตนเอง ดูดซับกลิ่นได้ดี สะอาด และจะต้องไม่เล็กเกินไปต้องกว้างพอที่จะขยับพลิกตัวไปมาได้อย่างสบายตัว ไม่นิ่มหรือแข็งมากเกินไป และเลือกห้องนอนที่สามารถเก็บเสียงได้ จะได้ไม่มีเสียงมารบกวนให้ตื่นเมื่อนอนหลับไปแล้ว
  • ปิดเครื่องสื่อสารต่างๆที่จะรบกวนการนอน ไม่ควรเปิดไฟนอน เพราะยิ่งจะทำให้นอนไม่หลับมากขึ้น
  • ไมเผลองีบหลับในตอนกลางวัน เพราะจะทำให้กลางคืนหลับยาก
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน แต่ดื่มนมอุ่นๆ สักแก้วก่อนนอนจะช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้น
  • พยายามนอนให้ตรงเวลาเป็นประจำทุกวัน ไม่นอนดึก ร่างกายจะจดจำและหลับง่ายมากขึ้น
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายผ่อนคลาย และช่วยให้หลับง่ายมากขึ้น แต่ห้ามออกกำลังกายก่อนนอน เพราะการเต้นของหัวใจกับอุณภูมิร่างกายสูงขึ้นกระตุ้นสมองให้ทำงาน และยิ่งทำให้นอนหลับยากมากขึ้น

อาการนอนไม่หลับไม่ใช่โรค รักษาตามวิธีธรรมชาติได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ยาที่ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายในอนาคต เพียงแค่ปรับวิถีการใช้ชีวิตให้ถูกต้องและสมดุลอย่างเคร่งครัด และที่สำคัญหาที่นอนที่เหมาะสมกับตัวผู้นอน สามารถปรับสรีระเข้ากับร่างกายของผู้นอนได้ในทุกท่วงท่า เท่านี้ก็จะหลุดพ้นจากอาการนอนไม่หลับนี้ ให้กลับมานอนหลับสบายได้ยาวนานตลอดทั้งคืนได้อย่างหมดห่วง ตื่นเช้าขึ้นมากับสมองที่ปรอดโปร่งและสดชื่นทั้งวัน

Related Post