ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับที่นอน

5 ท่านอนแก้ปวดหลัง ตื่นมาไม่ปวดหลังอีกต่อไป

จากบทความก่อนหน้านี้เราได้พูดถึงอาการปวดหลัง และสาเหตุของการตื่นนอนมาแล้วปวดหลังกันไปแล้ว หากคุณกำลังมองหาวิธีการแก้อาการดังกล่าว เราอยากให้ทุกคนได้เริ่มต้นง่าย ๆ โดยเริ่มจากการปรับท่านอนกันก่อน เพราะถ้าหากไม่รวมเรื่องหมอนหรือที่นอน ท่านอนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้นอนแล้วตื่นขึ้นมามีอาการปวดหลังนั่นเอง โดยท่านอนแก้ปวดหลังจะมีอะไรบ้างนั้น เรามาดูพร้อม ๆ กันเลย

1. ท่านอนหงายแก้ปวดหลัง

ท่านอนหงาย เป็นท่านอนเริ่มต้นที่ช่วยแก้ปัญหาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี และเป็นท่านอนแก้ปวดหลังที่หลายคนนิยมกัน เพราะเป็นท่านอนที่ง่าย แต่สำหรับคนที่อาการปวดหลังมาก ๆ แนะนำให้นำหมอนมาหนุนที่ขาบริเวณใต้เข่า เพื่อให้สะโพกยกขึ้นเล็กน้อย ทำให้กระดูกสันหลังอยู่ในลักษณะที่โค้งอย่างถูกต้อง จึงช่วยกระจายน้ำหนักตัวไปทั่วร่างกาย และช่วยลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี

2. ท่านอนตะแคงขวา

เทคนิคการนอนตะแคงขวาไม่ให้ปวดหลัง คุณจะต้องนอนตะแคงขวาแล้วงอเข่าทั้งสองข้างเล็กน้อย จากนั้นนำหมอนมาหนุนไว้ระหว่างขา ท่านอนนี้จะช่วยบรรเทาอาการหลัง เพราะกระดูกสันหลังอยู่ในระนาบเดียวกันกับสะโพก จึงทำให้กระดูกสันหลังไม่คดงอ จึงช่วยลดอาการปวดหลังได้ ท่านอนนี้เหมาะสำหรับคนที่ปวดหลังมาก ๆ

3. ท่านอนตะแคงซ้าย

ใครที่ไม่ชอบนอนตะแคงข้างขวา หรือคนที่นอนตะแคงขวาเป็นประจำ ก็สามารถนอนตะแคงซ้ายได้เช่นกัน โดยวิธีการนอนตะแคงซ้ายที่ถูกต้องและช่วยลดอาการปวดหลัง คุณจะต้องเหยียดขาและหลังให้ตรง จากนั้นนำแขนวางแนบกับลำตัว ท่านอนนี้จะช่วยทั้งลดอาการหลังและปวดคอได้ดี  อีกทั้งการนอนตะแคงขวาตลอดทั้งคืน เป็นการกดทับด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป อาจทำให้เมื่อยและมีอาการปวดหลังได้ แนะนำให้เปลี่ยนหรือสลับท่านอนเป็นช่วง ๆ

4. ท่านอนคว่ำ

เริ่มต้นด้วยการนอนคว่ำตามปกติ และปล่อยตัวตามสบาย จากนั้นนำหมอนมาหนุนไว้ตรงบริเวณท้องน้อยจนไปถึงสะโพก และต้องใช้หนุนศีรษะด้วยเพื่อไม่ให้ปวดคอ โดยท่านอนนี้จะช่วยทำให้ลำตัวอยู่ในระดับที่ถูกต้อง จึงช่วยแก้ปวดหลังและแก้ปวดเมื่อยตัว แต่ต้องขอย้ำว่าควรใช้ท่านอนนี้ชั่วคราวเท่านั้น และแนะนำให้หันหน้าไปข้างใดข้างหนึ่ง เพื่อหายใจได้อย่างสะดวก

5. ท่านอนปลาดาว

ท่านอนปลาดาว หรือ Star Fish เป็นท่านอนที่มีลักษณะคล้ายปลาดาว โดยจะเป็นการนอนในลักษณะนอนหงาย วางแขนราบขึ้นเหนือศีรษะ กางแขนและกางขาออก จากนั้นก็ปล่อยตัวตามสบาย ท่านอนนี้จะช่วยทำให้กระดูกสันหลังแข็งแรงขึ้น และรองรับน้ำหนักในแนวราบได้ตลอดทั้งคืน ช่วยแก้อาการปวดหลังได้ หากใครมีอาการปวดไหล่ก็สามารถแก้ไขได้โดยนำหมอนใบเล็ก ๆ มาวางหนุนตามตำแหน่งหัวไหล่ที่ต้องการ

จะเห็นได้ว่าท่านอนแก้ปวดหลังทั้ง 5 ท่า เป็นท่านอนที่ไม่ยาก และช่วยลดอาการปวดหลังได้ดี ทำให้ตื่นมาไม่มีอาการเจ็บปวดหลังอีกด้วย แต่ท่านอนต่าง ๆ ที่เราแนะนำไปเป็นการช่วยปรับพฤติกรรมการนอนของคุณเท่านั้น หากคุณมีอาการปวดหลังที่เรื้อรังมานาน แนะนำว่าให้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง พร้อมกับปรับเปลี่ยนอุปกรณ์การนอนเพิ่มเติม จะช่วยทำให้แก้ปัญหาการปวดหัวได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น 

Back to list

ใส่ความเห็น