ไลฟ์สไตล์

5 เคล็ดลับ เพื่อการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพของคุณ

หากคุณคิดว่าปัจจัย 4 เป็นสิ่งที่สำคัญต่อชีวิตของคุณแล้ว การนอนหลับถือได้ว่าเป็นปัจจัยที่ 5 ที่สำคัญกับชีวิตของคุณมากเช่นกัน การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอสร้างประโยชน์นานัปการให้ตัวคุณเป็นอย่างมาก และหากคุณนอนหลับไม่เพียงพอ ก็สร้างโทษให้กับคุณมากมายเช่นเดียวกัน วันนี้เราจะมาเผย 5 เคล็ดลับที่ช่วยสร้างการนอนหลับที่ดี โดยจะมีอะไรบ้างนั้น เรามาดูพร้อม ๆ กันเลย

1. หลีกเลี่ยงชา-กาแฟ และงดสูบบุหรี่ก่อนนอน

เพราะสารกระตุ้นประสาทอย่าง คาเฟอีน จะออกฤทธิ์นานถึง 6-8 ชั่วโมง ผลการวิจัยเผยว่า การดื่มชา-กาแฟ 6 ชั่วโมงก่อนนอน จะทำให้การนอนของคุณแย่ลง และถ้าหากคุณมีปัญหาเรื่องการ หรือมีภาวะไวต่อคาเฟอีน คุณไม่ควรดื่มกาแฟหลังเวลา 3 – 4 โมงเย็น  นอกจากนี้การสูบบุหรี่ก็ทำให้การนอนย่ำแย่ไม่แพ้กัน เพราะสารนิโคตินที่อยู่ในบุหรี่ จัดว่าเป็นสารกระตุ้นประสาทอีกด้วย ใครที่ชอบสูบบุหรี่มักจะมีอาการนอนน้อย และตื่นเช้า เพราะร่างกายถูกกระตุ้นให้ตื่นเนื่องมาจากภาวะการขาดนิโคติน

2. หลีกเลี่ยงอาหารมื้อหนักและดื่มเครื่องดื่มมากเกินก่อนนอน

การทานอาหารมื้อใหญ่จัดเต็มมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการอาหารไม่ย่อย และไปรบกวนการนอนหลับ เพราะร่างกายจะมีการหลั่งโกรทฮอร์โมน และฮอร์โมนเมลาโทนินตามธรรมชาติ นอกจากนี้ หากดื่มเครื่องดื่มมากเกินไปก่อนเข้านอน คุณอาจจะต้องตื่นขึ้นปัสสาวะหรือขับถ่ายบ่อย ที่เรียกว่า  อาการปัสสาวะมากกลางคืน (Nocturia) ส่งผลต่อคุณภาพการนอน และทำให้คุณเหนื่อยล้าในตอนกลางวัน แนะนำว่าก่อนนอน คุณควรเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย จะได้ไม่ต้องตื่นกลางดึกเพื่อมาเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ

3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ผลการวิจัยจากหลากหลายที่ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า การออกกำลังกายช่วยทำให้อาการนอนไม่หลับดีขึ้น และควรออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยวันละ 30 นาทีในทุก ๆ วัน แต่อย่างไรก็ตาม ห้ามออกกำลังกาย ในข่วง 2 – 3 ชั่วโมงเป็นอันขาด เพราะร่างกายจะผลิตฮอร์โมนต่าง  ๆ เช่น เอพิเนฟรีน (Epinephrine) อะดรีนาลีน (Adrenaline) ที่ทำให้ร่างกายตื่นตัว  และอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณนอนไม่หลับ

4. ตื่นและนอนเป็นเวลาทุกวัน

นาฬิกาชีวิตมีความสำคัญต่อเรื่องต่าง ๆ โดยเฉพาะการนอน ซึ่งการเข้านอนและตื่นในเวลาเดิมทุก ๆ วัน จะทำให้ร่างกายจดจำช่วงเวลาการตื่นและนอนของคุณไว้ หากเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณมีรูปแบบการนอนผิดปกติไปจากเดิม นาฬิกาชีวิตของคุณก็จะเริ่มรวน และทำให้ระดับฮอร์โมน เมลาโทนิน ที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณให้สมองนอนหลับเปลี่ยนแปลงไปด้วย

5. จัดสภาพห้องนอนให้เหมาะสม

สภาพห้องนอน นอกจากการจัดไฟ แสงสว่าง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือสิ่งรบกวนต่าง ๆ ยังรวมไปถึงการจัดการดูแลที่นอนที่ดีและมีคุณภาพ การเลือกหมอนและผ้าห่มที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ซึ่งรวมทั้งอุณหภูมิในห้องด้วยเช่นกัน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญและถือได้ว่าเป็นปราการด่านสุดท้ายที่ส่งผลต่อคุณภาพการนอน เพราะฉะนั้นคุณควรให้ความสำคัญกับการจัดการสภาพห้องนอน แม้บางอย่างอาจจะต้องเสียเงินแต่ก็ถือได้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน 

เคล็ดลับทั้งหมดที่ทางเรามานำเสนอให้คุณในบทความนี้เป็นเคล็ดลับง่าย ๆ ที่คุณสามารถทำตามได้ทันที เพราะสุขภาพของคุณที่ดีมักมีจุดเริ่มต้นมาจากการนอนหลับและการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ อีกทั้งวิธีการต่าง ๆ ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป แต่หากคุณสามารถสร้างคุณภาพการนอนที่ดีให้เกิดขึ้นได้เมื่อไหร่ สุขภาพร่างกายของคุณจะดีไร้โรคร้ายมาเยือนอย่างแน่นอน

Back to list