Knowledge

ระวัง 5 โรคอันตราย หากคุณนอนน้อย

ใครที่มีพฤติกรรมการนอนที่ไม่ดี โดยเฉพาะการนอนน้อย หรือนอนไม่ครบ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน ต้องรีบปรับพฤติกรรมดังกล่าวโดยด่วน เพราะคุณรู้หรือไม่ว่า การนอนเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายของเราจะได้พัฒนาและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในช่วงเวลาที่เรานอนหลับนั่นเอง หากคุณนอนน้อย นอนไม่ถึงอย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อไปวัน โดยสะสมไปเรื่อย ๆ จะยิ่งผลต่อสุขภาพร่างกาย และทำให้เกิด 4 โรคร้ายดังกล่าวต่อไปนี้

1. โรคอ้วน

เพราะการนอนน้อยทำให้ระบบเจริญเติบโตในร่างกายแปรปรวน ส่งผลให้คุณอยากทานอาหารที่ไขมันมากขึ้น หรือกินแล้วอิ่มช้า ยิ่งถ้าหากคุณมีภาวะที่ร่างกายมีการสะสมไขมันมากเกินกว่าปกติหรือมากเกินกว่าที่ร่างกายจะเผาผลาญ จะทำให้ร่างกายสะสมพลังงานเอาไว้เป็นไขมันไปอยู่ตามอวัยวะต่าง ๆ หากคุณนอนน้อยก็จะยิ่งทำให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ เมื่อร่างกายเผาผลาญไขมันได้ไม่เต็มที่ ก็จะส่งผลทำให้ไขมันสะสมมากขึ้น โดยโรคอ้วนถือได้ว่าเป็นโรคที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่น ๆ และเป็นสาเหตุให้เกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ ได้

2. โรคเบาหวาน

เมื่อคุณนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน จะส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดและระดับอินซูลินในเลือดที่สูงขึ้น หากคุณนอนน้อยสะสมเป็นเวลานานอาจเสี่ยงภัยเงียบอย่างโรคเบาหวานได้ง่าย ๆ เพราะกว่าที่คุณจะรู้ตัวว่าเป็นโรคเบาหวานหรือไม่ คุณจะต้องได้รับการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งอันตรายของโรคเบาหวานอย่างที่ใครหลายคนทราบดีว่า หากเป็นโรคนี้แล้วจะค่อนข้างส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก

3. โรคหัวใจ

โรคหัวใจ หมายถึง โรคต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจ ซึ่งโรคหัวใจของแต่ละคนก็จะต่างกันแต่ละชนิด เพราะเกิดความผิดปกติในส่วนของหัวใจที่ต่างกัน เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจโป่ง หลอดเลือดหัวใจตีบ คุณรู้หรือไม่ว่า การนอนน้อยหรือการพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายจะหลั่งสารโปรตีนออกมาในเวลาที่เราตื่น หากไม่ได้นอน ร่างกายจะผลิตโปรตีนออกมาซ้ำ ๆ จนโปรตีนเหล่านั้นจะเข้าไปเกาะที่หลอดเลือดหัวใจ ทำให้หลอดเลือดอุดตันและเกิดเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบในที่สุด

4. โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง

อาการของผู้ป่วยโรคนอนไม่หลับเรื้อรัง จะมีอาการ หลับ ๆ ตื่น ๆ หรือสะดุ้งตื่นทั้งคืน หรือต้องใช้เวลามากกว่า 30 นาทีถึงจะนอนหลับได้ ผู้ป่วยที่มีภาวะนอนไม่หลับเรื้อรัง จะมีอาการมากกว่า 1 เดือนขึ้นไป การนอนหลับไม่เพียงพอทำให้ระบบภูมิคุ้มกันไม่มีประสิทธิภาพ เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และลดภูมิต้านทานจากวัคซีนต่าง ๆ รวมทั้ง Covid-19 อีกทั้งยังเสี่ยงต่อโรคดังกล่าวข้างต้นอีกด้วย

5. โรคซึมเศร้า

การนอนน้อยเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าได้เช่นกัน เพราะเมื่อคุณพักผ่อนไม่เพียงพอ แล้วต้องตื่นมาใช้ชีวิตในแต่ละวัน อาจทำให้มีอารมณ์แปรปรวนได้ง่าย ส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยน เรียกได้ว่าการนอนน้อยเป็นต้นเหตุให้เกิดโรคซึมเศร้าได้เช่นกัน 

เห็นไหมว่าการนอนน้อยส่งผลกระทบต่อร่างกายและส่งผลให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ เป็นอย่างมาก การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน จึงสำคัญเป็นอย่างมากมาย แต่หากคุณต้องนอนน้อยเพราะบรรยากาศในห้องนอนไม่เอื้ออำนวย แนะนำให้ลองปรับเปลี่ยนแสงไฟ หมอน หรือที่นอน เพื่อช่วยให้การนอนหลับของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Leave a Reply