Knowledge

รู้หรือไม่? ที่นอนใหม่ ช่วยลดความเครียดได้

ความเครียด เป็นสิ่งกวนใจที่ทุก ๆ คน ไม่สามารถหลีกเลี่ยงมันได้ คนเราทุกคนมักจะเผชิญความเครียดจากภาวะแวดล้อมรอบ ๆ ตัวอยู่เสมอ ๆ บางคนสามารถจัดการความเครียดได้เป็นอย่างดี แต่ก็มีหลาย ๆ คนที่ไม่สามารถจัดการความเครียดได้ จนเกิดเป็นความเครียดสะสม นำไปสู่โรคร้ายต่าง ๆ และพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงต่อร่างกายและจิตใจ คนที่เขาสามารถจัดการกับความเครียดได้ มักจะมีเทคนิควิธีต่าง ๆ เพื่อมาจัดการกับความ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการซื้อ ที่นอนใหม่ ก็ช่วยคุณลดความเครียดได้เช่นกันนะ

ความเครียด คืออะไร?

ความเครียด (Stress) คือ ภาวะของอารมณ์ และความรู้สึก ที่รู้สึกถูกบีบคั้น หรือกดดัน หรือถ้าในเชิงสรีระวิทยา ความเครียด เกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อส่วนใดส่วนหนึ่งหรือหลายส่วนของร่างกาย คนที่มีความเครียดมักจะมีอาการ วิตกกังวล นอนไม่หลับ ปวดหัว หรืออาจจะเห็นภาพหลอน อีกทั้งความเครียด ยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิด โรคซึมเศร้าได้เช่นกัน 

โดยคุณสามารถสังเกตอาการว่าตนเองมีความเครียดจากอาการเบื้องต้นได้ เช่น นอนไม่หลับ ซึ่งหากคุณนอนไม่หลับเป็นเวลานาน ก็จะส่งผลเสียทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ หรือสังเกตจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เช่น ไม่ร่าเริง ปิดกั้นตัวเอง เศร้าหมอง หรือวิตกกังวล อีกทั้งความเครียดสามารถแสดงออกมาเป็นอาการทางกายได้ เช่น ปวดหัว ปวดท้อง อาเจียน

วิธีดูแลตนเองเมื่อรู้สึกเครียด

เมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีอาการเครียด อยากให้ลองหาสาเหตุที่ทำให้เราเครียดให้ได้ เพื่อจะได้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ นอกจากนี้ การออกกำลังกายวันละ 30 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารดี ๆ มีประโยชน์ ไปจนถึงการพบปะสังสรรค์กับเพื่อน ๆ หรือหากิจกรรมที่ทำให้ตนเองผ่อนคลาย เช่น ปลูกต้นไม้ อ่านหนังสือ ดูภาพยนตร์ ฟังเพลง ก็สามารถช่วยจัดการกับความเครียดได้เป็นอย่างดี 

แต่ถ้าหากไม่สามารถจัดการความเครียดได้ แนะนำว่าให้เข้ารับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและรักษาอย่างถูกวิธีจะดีที่สุด

ที่นอนใหม่ ช่วยลดความเครียดได้อย่างไร

เพราะพฤติกรรมการนอนไม่หลับ อาจจะส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจ อีกทั้งการนอนพักผ่อนอย่างเพียงพอก็ช่วยจัดการความเครียดได้เป็นอย่างดี แต่บางครั้งการนอนไม่หลับ และการพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็อาจมีสาเหตุมาจากที่นอนได้เช่นกัน หากที่นอนเดิมของคุณไม่ได้มีมาตรฐานหรือผลิตด้วยวัสดุที่มีคุณภาพ โดยมีงานวิจัยจากต่างประเทศมากมายเกี่ยวกับประสิทธิภาพของที่นอน ที่อาจส่งผลต่าง ๆ มากมายนอกเหนือจากการนอนสบายเท่านั้น 

งานวิจัยระบุว่า หากเรานอนหลับพักผ่อนบนที่นอนใหม่ที่ดีและมีคุณภาพ หรือที่นอนใหม่ที่มีนวัตกรรมการผลิตโดยเฉพาะ นอกจากจะช่วยลดอาการปวดหลัง หรือช่วยให้นอนหลับอย่างสบาย ตื่นมาไม่ปวดเมื่อยแล้วนั้น ยังช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี ทำไมนะเหรอ เพราะอย่างที่บอกไปว่า อาการของความเครียดในเชิงสรีระวิทยาเกิดจากการหดตัว หรือเกร็งกล้ามเนื้อ ซึ่งโดยปกติ 1 วัน เราจะใช้เวลาอยู่บนที่นอน 1 ใน 3 ของเวลาชีวิต หากระหว่างที่เรานอนหลับอยู่บนที่นอนเป็นเวลานาน หรือการบนที่นอนใหม่ที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ ภาวะความเครียด ความตึงเครียดของร่างกายก็จะไม่เกิดขึ้นนั่นเอง 

จริง ๆ ยังมีผลการวิจัยที่เกิดจากการทดลองมากมาย แนะนำว่าคุณสามารถลองหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ และรับประกันได้เลยว่า คุณจะต้องมีความคิดที่จะเปลี่ยนที่นอนใหม่อย่างแน่นอน หากคุณจะเปลี่ยนที่นอนใหม่ อยากให้คำนึงเรื่องวัสดุ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการผลิตให้ดี ๆ เพราะอย่าลืมว่า ที่นอนใหม่ มีประโยชน์ต่อคุณมหาศาล โดยเฉพาะความเครียดที่คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงมันได้เลย