บทความ

หลับลึก กี่ชั่วโมง ดีต่อสุขภาพ

ไขข้อข้องใจ แต่ละช่วงวัยควรนอน หลับลึก กี่ชั่วโมง ดีต่อสุขภาพ

6-8 ชั่วโมง เป็นเวลาการนอนขั้นพื้นฐานที่ทุกคนรู้ว่าควรปฏิบัติตาม แต่รู้หรือไม่ สิ่งที่สำคัญมากกว่าการนอนให้ครบ 8 ชั่วโมงก็คือการนอนให้ถึงช่วงของ  “การนอนหลับลึก” และช่วงเวลา การนอนหลับลึก คือช่วงที่ร่างกายหลับสนิทและเข้าถึงการนอนอย่างมีคุณภาพ อย่างไรก็ดี คนแต่ละคนก็มีชั่วโมงการนอนที่เหมาะสมต่างกันไป ดังนั้นวันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจให้ฟังว่าแต่ละช่วงวัย ควรมีชั่วโมงการนอนกี่ชั่วโมง และในจำนวนชั่วโมงนั้นควรมีชั่วโมงหลับลึกกี่ชั่วโมงถึงจะดีต่อสุขภาพ 

การนอนสำคัญสำหรับทุกช่วงวัย

การนอนสำคัญสำหรับทุกช่วงวัย แต่ละช่วงวัยก็อาจมีระยะเวลาการนอนที่เหมาะสมแตกต่างกันไป ช่วงแรกเกิดอาจต้องการการนอนหลับอย่างน้อยยี่สิบชั่วโมง 1 ขวบ ต้องการการนอนหลับอย่างน้อยครึ่งวัน เด็กประถมถึงมัธยมปลาย อาจต้องการการนอนหลับ 9-11 ชั่วโมง และตั้งแต่วัยมหาวิทยาลัยไปจนถึงผู้ใหญ่ตอนปลายก็อาจจต้องการ 7-9 ชั่วโมง ซึ่งการสังเกตได้ว่าตนเองนั้นนอนเต็มที่หรือเปล่า ก็คือการตื่นขึ้นมาแล้วร่างกายรู้สึกสดชื่น หรือก็คือการตื่นนอนโดยไม่ต้องใช้นาฬิกาปลุก ตัวเราจึงสามารถลุกมาเองได้

หลับลึก กี่ชั่วโมง ดีต่อสุขภาพ

ชั่วโมงในการหลับลึกที่ดีอยู่ที่ 13-23 % ของการนอนต่อวัน  ด้วย เช่น ถ้าผู้ใหญ่นอน 7-9 ชั่วโมง ชั่วโมงหลับลึกก็ควรจะอยู่ที่ประมาณ 55  เป็นอย่างน้อย ดังนั้น คนที่มีชั่วโมงการนอนตลอดทั้งคืนต่างกัน ก็ย่อมมีชั่วโมง การนอนหลับลึก ที่เหมาะสมต่างกันออกไป ยิ่งหลับลึกมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มพลังและฟื้นฟูร่างกายได้ดีมากขึ้นเท่านั้น จึงจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องนอนหลับให้เป็นเวลา และแน่นอนหลับให้พอเพียง

จะเห็นได้เลยว่า การนอนหลับลึก เป็นหนึ่งในกระบวนการสำคัญของวงจรการนอนหลับในร่างกาย ทั้งทำให้อวัยวะส่วนต่างๆ ได้ฟื้นฟู ร่างกายส่งฮอร์โมนสำคัญไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และที่สำคัญยังช่วยพัฒนาความคิดและอารมณ์ให้สดชื่นแจ่มใสอยู่เสมอ ดังนั้น ทุกคนควรใส่ใจเรื่องสุขภาพการนอนให้มากๆ หลับพักผ่อนให้เพียงพอ รวมถึงใช้ชุดเครื่องนอนที่ออกแบบมาเพื่อการพักผ่อนอย่างมีคุณภาพของ Sleep Happy ที่มีสินค้าดีๆ ทั้งชุดเครื่องนอนและหมอนเพื่อสุขภาพ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้การพักผ่อนแต่ละคืนมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

ใส่ความเห็น